Hạ đường huyết dưới 70 mg/dL: nhận biết và xử trí theo quy tắc 15–15

Hạ đường huyết thường gặp nhất ở người dùng insulin hoặc một số thuốc kích thích tiết insulin. Bỏ bữa, vận động nhiều hơn thường lệ hoặc uống rượu khi chưa ăn cũng có thể làm nguy cơ tăng.

American Diabetes Association và NIDDK đều khuyến nghị xử trí nhanh khi glucose dưới 70 mg/dL, vì mức thấp có thể tiến triển thành lú lẫn, co giật hoặc mất ý thức.

Dấu hiệu thường gặp

  • Run tay, vã mồ hôi.
  • Đói cồn cào.
  • Tim đập nhanh.
  • Chóng mặt hoặc yếu.
  • Khó tập trung, lú lẫn.

Quy tắc 15–15 cho người còn tỉnh

  • Dùng khoảng 15 g carbohydrate hấp thu nhanh.
  • Chờ 15 phút.
  • Kiểm tra lại glucose.
  • Nếu vẫn dưới 70 mg/dL, lặp lại.

Loại carbohydrate nào phù hợp?

Glucose viên, gel glucose, khoảng nửa cốc nước trái cây hoặc soda thường có thể tăng glucose nhanh. Chocolate hoặc thực phẩm nhiều chất béo hấp thu chậm hơn nên không phải lựa chọn đầu tiên.

Khi nào là cấp cứu?

Nếu người bệnh bất tỉnh, co giật hoặc không thể nuốt an toàn, không được cho ăn hoặc uống. Người đã được kê glucagon cần người xung quanh biết cách dùng.

Nếu hạ đường huyết lặp lại, cần xem lại liều thuốc, bữa ăn và vận động với đội ngũ điều trị thay vì chỉ xử trí từng lần.

Nguồn tham khảo